Asian Stamp Rare
Friday, 15 August 2014
Friday, 8 August 2014
Gold Arts of Thailand rare.อัญมณีที่ถูกลืมเลือน
Gold Arts of Thailand rare.
อัญมณีที่ถูกลืมเลือน
ผู้ชายไม่มีสิทธิเป็นเจ้าของ สตรีก็ไม่มีสิทธิได้สวมใส่ มาเป็นเวลานานแสนนาน
สร้อยคอ
ชุดเครื่องทองโบราณของไทย ที่ไม่อาจจะลอกเลียนแบบ
ไม่มีใครได้สวมใส่ชุดเครื่องทองของไทยโบราณนี้มาเป็นเวลานานแสนนาน
กำไลข้อมือ
แหวนรูปผีเสื้อ
Monday, 4 August 2014
Saturday, 2 August 2014
Friday, 1 August 2014
The Guinness Book also forgot to save it. 358-year-long project Kra Isthmus.โครงการคอคอดกระหรือกิ่วกระ
The Guinness Book also forgot to save it. 358-year-long project Kra Isthmus.
คอคอดกระหรือกิ๋วกระ
โครงการขุดคลองเชื่อมระหว่างมหาสมุทร เป็นโครงการที่ขอดำเนินการมาตั้งแต่สมัยพระนารายณ์ มีหลักฐานชัดเจน ฝรั่งเศสเป็นเจ้าแรกที่ขอเข้ามาดำเนิน การ http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0
ให้เข้าไปดูจุดมุ่งหมายของกินเนสส์บุ๊ค ในหลักการเบื้องต้นว่า หาที่จบหรือสิ้นสุดของคำตอบไม่ได้ ข้อนี้เป็นจุดเริ่มต้นการก่อตั้งกินเนสส์บุ๊ค
เดินทางจากกรุงเทพฯลงไปทางใต้ของประเทศไทย ดินแดนที่ถูกล้อมรอบด้วยผืนน้ำ ทะเล ภูเขา ถึงแม้จะมีปริมาณน้ำฝนมาก มีที่ราบพอประมาณ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ ทำให้วัฒนธรรมหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่องมายาวนาน ครั้งอดีตมีอาณาจักรเกิดขึ้นและดับลง เป็นเพราะปัจจัยภายนอกที่เข้ามามีผลกระทบให้ต้องเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างเช่น ความเชื่อถือจากลัทธิฮินดู พุทธ อิสลาม เหล่านี้ทั้งหมดเป็นเส้นทางจากการเดินเรือทั่วสารทิศทุกมุมโลกในพื้นที่นี้
เปรียบเสมือนโลกใหม่แห่งหนึ่ง สังคมของนักเดินเรือต้องมาบรรจบพบกัน ต่างก็แสวงหาเส้นทางใหม่ๆ หาข้อสรุปในการเดินทางค้าขายสินค้า พ่อค้านักเดินเรือที่เข้ามาค้าขายบริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาใน ความรุ่งเรือง ตั้งแต่ กรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา และกรุงเทพฯเป็นเมืองหลวงนั้น ไม่พลาดการหยุดพักทางใต้ของประเทศไทย จำนวนกองเรือส่วนใหญ่ต้องผ่านแหลมมาลายู ด้วยเป็นพื้นที่เขตที่คับคั่ง แออัด สร้างปัญหาหลายประการกับกองเรือ อีกทั้งมีความเสี่ยงชีวิตกับคลื่นลม ภัยพิบัติจากลมมรสุม มีกองเรือหลายลำต้องหยุดพักหลังจากผ่านแหลมมาลายู สิ่งที่ค้นพบของพ่อค้านักเดินเรือต้องแปลกใจ และมึนงง คือเดินทางกลับมาที่อยู่เดิมนั่นเอง มันเป็นความเหนื่อยล้า สิ้นเปลืองเวลา เสี่ยงชีวิต
นับเป็นการค้นพบความลับในการเดินทาง ยุคสมัยศตวรรษที่ 18 ความต้องการทรัพยากรจากหลายแหล่งทั่วโลก บวกกับการควบคุมอาณานิคมที่อยู่พื้นที่ห่างไกล ผลประโยชน์ที่ได้รับต้องรวดเร็ว คลองสุเอสจึงเกิดขึ้นก่อนเป็นต้นแบบแรก ที่ช่วยให้การเดินทางสั้นลง เส้นทางที่สองก็เช่นกัน จากทะเลจีนสู่มหาสมุทรอินเดีย มีแผ่นดินคั้นเพียงไม่กี่กิโลเมตร ไม่ต้องอ้อมแหลมมาลายูให้เสียค่าผ่านทาง เวลา มรสุม โจรสลัด เส้นทางนี้อยู่ทางใต้ของประเทศไทย ห่างจากเมืองหลวงกรุงเทพฯไม่ไกลเท่าไรนัก ด้วยเป็นสาเหตุหนึ่งประการสำคัญที่ทำให้โครงการนี้มิอาจดำเนินต่อไปได้ มีความพยายามของหลายประเทศที่ยื่นความประสงค์ขอก่อสร้างคลองเส้นทางย่น-ลดระยะทาง คอคอดกระอย่างต่อเนื่องมายาวนานถึง 358 ปีที่ผ่านมา
จุดที่ทำให้ปัญหาระเบิดขึ้นมาอีกต่อมา ดูจะยิ่งใหญ่เมื่อการเมืองระหว่างประเทศของโลกที่ซับซ้อนขึ้น ความต้องการเส้นทางน้ำก็ยิ่งมีความสำคัญมากกว่าเดิม อันผลมาจากเทคโนโลยี่ทางทะเล เรือขนาดใหญ่ทางทหาร การค้ามีการพัฒนาขึ้นมากมาย
ปัญหาโครงการที่ยาวนาน 358 ปีที่ผ่านมา
เส้นทางที่ 1.คอคอดกระ หรือ กิ่วกระ เป็นส่วนที่แคบที่สุดของแหลมมลายูอยู่ในเขตบ้านทับหลี ตำบลมะมุ อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง กับ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ประมาณกิโลเมตรที่ 545 ของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ห่างจากเขตเทศบาลเมือง 66 กิโลเมตร ในบริเวณนี้มีแผ่นป้ายคอนกรีตขนาดใหญ่จำลอง
ให้เข้าไปดูจุดมุ่งหมายของกินเนสส์บุ๊ค ในหลักการเบื้องต้นว่า หาที่จบหรือสิ้นสุดของคำตอบไม่ได้ ข้อนี้เป็นจุดเริ่มต้นการก่อตั้งกินเนสส์บุ๊ค
เดินทางจากกรุงเทพฯลงไปทางใต้ของประเทศไทย ดินแดนที่ถูกล้อมรอบด้วยผืนน้ำ ทะเล ภูเขา ถึงแม้จะมีปริมาณน้ำฝนมาก มีที่ราบพอประมาณ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ ทำให้วัฒนธรรมหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่องมายาวนาน ครั้งอดีตมีอาณาจักรเกิดขึ้นและดับลง เป็นเพราะปัจจัยภายนอกที่เข้ามามีผลกระทบให้ต้องเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างเช่น ความเชื่อถือจากลัทธิฮินดู พุทธ อิสลาม เหล่านี้ทั้งหมดเป็นเส้นทางจากการเดินเรือทั่วสารทิศทุกมุมโลกในพื้นที่นี้
เปรียบเสมือนโลกใหม่แห่งหนึ่ง สังคมของนักเดินเรือต้องมาบรรจบพบกัน ต่างก็แสวงหาเส้นทางใหม่ๆ หาข้อสรุปในการเดินทางค้าขายสินค้า พ่อค้านักเดินเรือที่เข้ามาค้าขายบริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาใน ความรุ่งเรือง ตั้งแต่ กรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา และกรุงเทพฯเป็นเมืองหลวงนั้น ไม่พลาดการหยุดพักทางใต้ของประเทศไทย จำนวนกองเรือส่วนใหญ่ต้องผ่านแหลมมาลายู ด้วยเป็นพื้นที่เขตที่คับคั่ง แออัด สร้างปัญหาหลายประการกับกองเรือ อีกทั้งมีความเสี่ยงชีวิตกับคลื่นลม ภัยพิบัติจากลมมรสุม มีกองเรือหลายลำต้องหยุดพักหลังจากผ่านแหลมมาลายู สิ่งที่ค้นพบของพ่อค้านักเดินเรือต้องแปลกใจ และมึนงง คือเดินทางกลับมาที่อยู่เดิมนั่นเอง มันเป็นความเหนื่อยล้า สิ้นเปลืองเวลา เสี่ยงชีวิต
นับเป็นการค้นพบความลับในการเดินทาง ยุคสมัยศตวรรษที่ 18 ความต้องการทรัพยากรจากหลายแหล่งทั่วโลก บวกกับการควบคุมอาณานิคมที่อยู่พื้นที่ห่างไกล ผลประโยชน์ที่ได้รับต้องรวดเร็ว คลองสุเอสจึงเกิดขึ้นก่อนเป็นต้นแบบแรก ที่ช่วยให้การเดินทางสั้นลง เส้นทางที่สองก็เช่นกัน จากทะเลจีนสู่มหาสมุทรอินเดีย มีแผ่นดินคั้นเพียงไม่กี่กิโลเมตร ไม่ต้องอ้อมแหลมมาลายูให้เสียค่าผ่านทาง เวลา มรสุม โจรสลัด เส้นทางนี้อยู่ทางใต้ของประเทศไทย ห่างจากเมืองหลวงกรุงเทพฯไม่ไกลเท่าไรนัก ด้วยเป็นสาเหตุหนึ่งประการสำคัญที่ทำให้โครงการนี้มิอาจดำเนินต่อไปได้ มีความพยายามของหลายประเทศที่ยื่นความประสงค์ขอก่อสร้างคลองเส้นทางย่น-ลดระยะทาง คอคอดกระอย่างต่อเนื่องมายาวนานถึง 358 ปีที่ผ่านมา
จุดที่ทำให้ปัญหาระเบิดขึ้นมาอีกต่อมา ดูจะยิ่งใหญ่เมื่อการเมืองระหว่างประเทศของโลกที่ซับซ้อนขึ้น ความต้องการเส้นทางน้ำก็ยิ่งมีความสำคัญมากกว่าเดิม อันผลมาจากเทคโนโลยี่ทางทะเล เรือขนาดใหญ่ทางทหาร การค้ามีการพัฒนาขึ้นมากมาย
ปัญหาโครงการที่ยาวนาน 358 ปีที่ผ่านมา
เส้นทางที่ 1.คอคอดกระ หรือ กิ่วกระ เป็นส่วนที่แคบที่สุดของแหลมมลายูอยู่ในเขตบ้านทับหลี ตำบลมะมุ อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง กับ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ประมาณกิโลเมตรที่ 545 ของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ห่างจากเขตเทศบาลเมือง 66 กิโลเมตร ในบริเวณนี้มีแผ่นป้ายคอนกรีตขนาดใหญ่จำลอง
โครงการขุดคลอง คอคอดกระหรือกิ๋วกระKRA ISTHMUS มีความพยายามเจรจาให้มีการก่อสร้างตลอดมาต่อเนื่องยาวนานกว่า 358 ปีที่ผ่านมา
สมมุติมีการก่อสร้างคอคอดกระ นึกภาพการทำลายธรรมชาติ ทรัพยากร ที่กินเวลาร่วม 358 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งภัยธรรมชาติจากลม พายุ แผ่นดินไหว ไฟไฟม้ป่า น้ำป่าไหลหลาก สร้างความเสียหายในบริเวณนี้บ้างไหม?
ด้วยเทคโนโลยี่สมัยใหม่ รูปแบบของการก่อสร้าง คอคอดกระ KRA ISTHMUS น่าจะเปลี่ยนแปลงไป โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ โครงการนี้ยังไม่จบหรือสิ้นสุด แม้โครงการนี้จะมีความยาวนาน ปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นที่ต้องการมันอีก
ข้อถกปัญหา จุดที่แคบที่สุดที่เชื่อมเส้นทาง ในปัจจุบัน
http://www.dailynews.co.th/Content/Article/40747/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A2+%E2%80%9C%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%A3%E2%80%9D+%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%81%E0%B8%84%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2
เส้นทางที่ 2. อยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีความกว้างเพียง 11 กิโลเมตร
ข้อมูลการท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ http://www.oceansmile.com/K/Prajaub/Prajaub1.htm
นับว่าเป็นเส้นทางที่ติดต่อกันถึง 2 ประเทศ คือไทย และพม่า (สาธารณรัฐเมียนม่า)
https://www.google.com/maps/place/%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0/@14.8360299,99.5002294,6z/data=!4m2!3m1!1s0x30562046a41078c3:0x91620f2a57c81872
สมมุติมีการก่อสร้างคอคอดกระ นึกภาพการทำลายธรรมชาติ ทรัพยากร ที่กินเวลาร่วม 358 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งภัยธรรมชาติจากลม พายุ แผ่นดินไหว ไฟไฟม้ป่า น้ำป่าไหลหลาก สร้างความเสียหายในบริเวณนี้บ้างไหม?
ด้วยเทคโนโลยี่สมัยใหม่ รูปแบบของการก่อสร้าง คอคอดกระ KRA ISTHMUS น่าจะเปลี่ยนแปลงไป โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ โครงการนี้ยังไม่จบหรือสิ้นสุด แม้โครงการนี้จะมีความยาวนาน ปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นที่ต้องการมันอีก
ข้อถกปัญหา จุดที่แคบที่สุดที่เชื่อมเส้นทาง ในปัจจุบัน
http://www.dailynews.co.th/Content/Article/40747/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A2+%E2%80%9C%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%A3%E2%80%9D+%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%81%E0%B8%84%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2
เส้นทางที่ 2. อยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีความกว้างเพียง 11 กิโลเมตร
ข้อมูลการท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ http://www.oceansmile.com/K/Prajaub/Prajaub1.htm
นับว่าเป็นเส้นทางที่ติดต่อกันถึง 2 ประเทศ คือไทย และพม่า (สาธารณรัฐเมียนม่า)
https://www.google.com/maps/place/%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0/@14.8360299,99.5002294,6z/data=!4m2!3m1!1s0x30562046a41078c3:0x91620f2a57c81872
105 ปีที่ผ่านมา 2452 ( 1909 B.E.) K.5- ร.6 มณฑล ชุมพร
เสด็จเลียบมณฑล ชุมพร (จังหวัดชุมพร - สุราษฎร์ธานี)
สมัยรัชการที่ 5 ในปี 2452 มงกุฎราชกุมารหรือพระบาทสมเด็จพระมงกุฎกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.6) ครั้งยังดำรงตำแหน่ง พระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมงกุฎราชกุมาร ทรงเสด็จพระราชดำเนินเลียบมณฑลทางใต้เป็นครั้งแรก เพื่อทอดพระเนตรสภาพภูมิประเทศและชัยภูมิในแนว คอคอดกระ นอกจากนี้ยังเสด็จพระราชดำเนินเลียบชายฝั่งอีกสองครั้ง ในปี 2457 และในปี 2460 โดยมีหลักฐานครั้งสุดท้ายที่ปรากฏเป็นตลับเงินทรงกระบอก เส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5 เซนติเมตร สูง 1.5 เซนติเมตร
จำนวน 3 ครั้งที่เสด็จราชดำเนินคอคอดกระ นับว่าคอคอดกระเมื่อหนึ่งร้อยห้าปีที่ผ่านมา ยังถือว่ามีความสำคัญอย่างที่สุดของประเทศสยาม สร้างตำนานที่ต่อเนื่องให้กับโครงการนี้ต่อมาอีกครั้งหนึ่งหลังจากผ่านกาลเวลาก่อนหน้าร้อยห้าสิบปีในสมัยพระนาราณ์
Ref: อ้างอิง เหรียญ Ref :
สาเหตุที่คอคอดกระหรือกิ่วกะ กลายมาเป็นตำนานที่ถูกลืม
อังกฤษและสยามเซ็นต์สัญญาร่วม ให้พื้นที่นี้เป็นเขตปลอดทหาร เพื่อปกป้องผลประโยชน์ที่อังกฤษครอบครองแหลมมาลายู
สยามถือว่าพื้นที่นี้เป็นแหล่งเสบียงอาหารที่ป้อนให้กับทางเมืองหลวงในยามศึกสงครามมาหลายศตวรรษ
เส้นทางค้าขายทั้งทางน้ำและทางบกของสยามกับหลายประเทศ ที่ต้องผ่านแหลมมาลายู
แรงกดดันและรัฐกันชนกับนักล่าอาณานิคมในสมัยศตวรรษที่ 18
ความขัดแย้งของเหล่าขุนนาง ข้าราชการของสยาม ที่มีผลประโยชน์ตั้งแต่ครั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน
แรงกดดันจากประเทศในแหลมมาลายู อันจะก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ การค้า การเงิน
ทรัพยากรน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติในทะเลจีนใต้ และในทะเลอันดามัน กลายเป็นที่ต้องการของประเทศที่มีอำนาจและทรงอิทธิพลของโลก
สงครามโลกครั้งที่ 3 ในอนาคตข้างหน้า ใครสามารถยึดครองพื้นที่ คอคอดกระ หรือกิ๋วกะ ในรัศมีวงรอบได้สำเร็จ ถือว่าเป็นชัยชนะที่ใกล้สมบูรณ์ เมื่อไรก็ตามที่มีการครองอำนาจเหนือแกนหลักในรูปตัว Y ตั้งตรง และตัว Y หมุนกลับทางแบบคว่ำลงพื้นได้โดยมีจุดสูนย์กลางที่คอคอดกระ หรือกิ่วกระ นั่นหมายถึงประชากรครึ่งโลก บวกกับทรัพยากรผิวน้ำ กลางทะเล และใต้ทะเล
เปรียบเที่ยบคลองปานามา
คลองปานามา เปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ปี 1914 โดยใช้เป็นคลองเดินเรือสมุทรความยาว 77 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิก กับมหาสมุทรแอตแลนติกเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นการย่นระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตร แม้จะผ่านมาเป็นเวลา 100 ปี แต่คลองปานามา ก็นับเป็นหนึ่งในโครงการวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา
คลองปานามา เปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ปี 1914 โดยใช้เป็นคลองเดินเรือสมุทรความยาว 77 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิก กับมหาสมุทรแอตแลนติกเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นการย่นระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตร แม้จะผ่านมาเป็นเวลา 100 ปี แต่คลองปานามา ก็นับเป็นหนึ่งในโครงการวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา
Tuesday, 29 July 2014
Birthday Gifts For Lisa, a charming, July 30, Fruit jellies
Birthday Gifts For Lisa, a charming
July 30,
Fruit jellies
http://www.youtube.com/watch?v=P8n7mHJBhmw
music HAPPY BIRTHDAY TO LISA
เยลลี่ { เปรียบเสมือนให้กาย ใจ ที่ยื่ดหยุ่นมีนุ่มมีอ่อนไปตามที่ต้องการ สีแดงส่องแสงเหมือนประกายทับทิม ดูมีเสน่ห์ สดใส
มะพร้าวกระทิ { ชีวิตที่อยู่ได้ทั้งทะเล ป่าเขา เหมือนดังเงิน ทอง ทรัพย์สินที่ไหลเข้า
เงาะ { มีเพื่อนฝูง ญาติมิตรรักใคร่ ให้การสนับสนุน
ทุเรียน { ราชีนีแห่งผลไม้ มีอาชีพที่มั่นคง มั่งมีเงิน ทอง
น้ำร้อน น้ำเย็น { รู้จักบทเรียนของชีวิต ผ่านทุกข์แล้วได้สุขสดชื่น
HAPPY BIRTHDAY TO YOU
jellies 200 g.s
hot water 16 oz ( 2 cups )
water 12 oz
เงาะ
Rambutan 100 g.
Durian 100 g.
มะพร้าวกะทิ ทับทิมกรอบ
Coconut milk with pomegranate 200 g.
เข้าตู้เย็นช่องแช่แข็ง 1/2 ชม.
Saturday, 19 July 2014
Subscribe to:
Posts (Atom)