Asian Stamp Rare

Wednesday, 1 July 2015

Durian Nunthaburiทุเรียนเมืองนนทบุรีทำไมได้สมญานามว่าราชินีแห่งผลไม้



    Durian Nunthaburiทุเรียนเมืองนนทบุรีทำไมได้สมญานามว่าราชินีแห่งผลไม้ 




ผลไม้พันธ์ทุเรียนที่มีชื่อเสียงโด่งดังในหมู่ประชาชนคนไทย ปัจจุบันนี้หากคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ชาวจีนก็มักจะถูกทวงถามของฝากที่โด่งดังขึ้นชื่อคือ ทุเรียน Durian ทำให้รำลึกนึกถึงพันธ์ทุเรียนเมืองนนทบุรีDurian Nunthaburiที่มีน้อยคนนักที่ได้มีโชคดีได้รับประทานทุเรียนเมืองนนทบุรีของจริงในสมัยก่อนเมื่อ 50 ปีเศษที่ผ่านมา ราคาผลทุเรียนเมืองนนทบุรีในปัจจบันที่มีราคาสูงถึงลูกละ 350 เหรียญสหรัฐขึ้นไปนั้นเป็นข้อกังขาของคนทั้งหลาย หันมาสืบข้อมูลแต่ดั่งเดิมของทุเรียนเมืองนนทบุรีก็ดูลำบากยากเย็น

ยังจดจำได้ทุกๆปีจะต้องไปขนบันทุกทุเรียนที่เมืองนนทบุรี พ่อจะต้องหยุดงานขาดรายได้ทั้งวัน แต่มันเป็นประเพณีและ วัฒนธรรมของคนไทยในสมัยก่อน กระทำสืบเนื่องกันมายาวนาน รถตุ๊กๆของญี่ปุ่นที่ทันสมัยในช่วงนั้น ราวเกือบร้อยปีที่ผ่านมาของกรุงเทพฯ ประเทศไทย จำเป็นต้องวิ่งไปเมืองนนทบุรีโดยปราศจากผู้ติดตามบนรถ ด้วยสาเหตุต้องแวะแจกจ่ายทุเรียนให้เครือญาติระหว่างทางขากลับเข้ากรุงเทพฯ ญาติพี่น้อง เครือญาติ ไม่มีการแบ่งขีดจำกัดด้านเชื้อชาติ ศาสนา ดูจะมีครบสมบูรณ์ ไทย-จีน ไทย-พุทธ ไทย-มุสลิม และลูกผสมไทย-ญี่ปุ่น แต่ละครอบครัวที่ได้รับทุเรียน Durian Nuntahaburi นิยมนำไปทำบุญในงานที่เรียกว่า งานบุญสลากะภัต มีการนัดแนะกำหนดวันใด ครอบครัวบ้านเครือญาติคนใดจะเป็นเจ้าภาพงานบุญประจำปี เป็นปกติจะใช้วิธีให้มีการหมุนเวียนการทำบุญสลากะภัตภายในบ้านใครบ้านหนึ่ง




ทำบุญสลากะภัต

บ้านพักเขตพระราชฐานชั้นใน ที่ต้องพักแวะส่งทุเรียนให้เครือญาติเพื่อนำไปทำบุญสลากะภัต เป็นงานทำบุญของคนไทยที่ยึดถือศาสนาพุทธ และมุสลิมมาแต่ดั่งเดิม ปีใดที่ได้ผลผลิตทุเรียนจำนวนมาก ก็จัดให้มีพิธีทำบุญสวดมนตร์ที่บ้าน มีการเชิญพระผู้อยู่ในศีลธรรมของแต่ละศาสนาดำเนินการขอพรศิริมงคล ที่ขาดไม่ได้คือการส่งบุญให้กับญาติผู้ที่ล่วงลับ ดับสูญในอดีต อันเป็นความเชื่อถือมาแต่โบราณ ในงานทำบุญนี้เองที่ทำให้ได้รู้ว่า ทุเรียนเมืองนนทบุรีที่ผ่านมาได้รับสมญานามว่า ราชินีแห่งผลไม้

1. หนามแหลมคมภายนอกผลทุเรียนเมืองนนทบุรีที่แหลมคมอย่างมีระเบียบ ระบบ 

2.ใส้ในผลทุเรียนตรงกลางแยกส่วนกัน สะดวกแก่การนำผลทุเรียนภายในออกมา ในสมัยนี้ใส้ในกลางของผลทุเรียนแยกส่วนมีลักษณะแข็ง ไม่สะดวกในการแยกส่วนผลทุเรียน

3.เมล็ดทุเรียนนำมาย่างไฟเผา นึ่ง และทอดน้ำมันมะพร้าว ได้ประโยชน์นำมารับประทานได้   

4.เปลือกทุเรียนนำมาตากแดด ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการประกอบอาหาร 

5.เนื้อสีของผลทุเรียน ไม่เหลืองเข้มมาก แต่มองดูด้วยสายตานั้นสีเหลืองสวยงาม ที่สำคัญเนื้อของทุเรียนและเมล็ดทุเรียนเมืองนนทบุรีแยกออกจากกันได้สะดวก สบาย       

6.เปลือกทุเรียนทำเป็นยา สำหรับมนุษย์และสัตว์ สมุนไพรไทยมาแต่โบราณที่สูญหายไปเป็นเวลานาน  


http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000085355

7.ในอนาคตบรรจุภัณฑ์จากเปลือกทุเรียน การขนส่งของผลทุเรียนจำนวนมาก เป็นปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ความเสียหายที่เกิดขึ้นมาจากการอัดตัวแน่น แรงกระแทกจากการบันทุก  

8.บางสายพันธุ์มีลักษณะมองดูผลทุเรียนที่สุก ไม่เหมือนกัน เช่น มองดูที่ล่องผล มองดูที่ปลายแหลมของหนามทุเรียน 

 

















9.พื้นดินของเมืองนนทบุรี เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สร้างให้ผลทุเรียนมีคุณค่า พื้นดินได้แร่ธาตุมาจากการตกคละกันของตระกอนจากแม่น้ำ ผลผลิตผลไม้



หลายชนิดมีชื่อเสียงมากกว่า 400 ปีที่ผ่านมา มีบันทึกทางประวัติศาสตร์เมื่อชาวต่างประเทศเดินทางผ่านบริเวณนี้ เล่าเรื่องราาวของผลไม้ดูแปลกตา ทุเรียนเมืองกรุงศรีอยุธยา 

ต้นตระกูลทุเรียน จากภาคใต้ของประเทศไทย 

ทุเรียนพันธุ์ ก้านยาว 






ทุเรียนชุบยา ชุบhttp://akitia.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99/19/05/2008/ยา http://akitia.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99/19/05/2008/


งานบุญสลากะภัต




ประวัติศาสตร์ข้อมูล ทุเรียน http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99























Monday, 1 June 2015

Asian sweet food in a rare , two hundred and fifty years ago .JALUA(จะล้อ)

    Asian sweet food in a rare, two hundred and fifty years ago





  จะล้อ Jalua














Big size




CAKES INDO-MALAYS



Small size




ชาวอินโดนีเซีย-มาเลฯนำอาหารชนิดนี้เข้ามาในกรุงเทพฯเมื่อราว สองร้อยกว่าปีที่ผ่านมา เรียกชื่ออาหารชนิดนี้ว่า จะล้อ Jalua 


CAKES INDO-MALAYS


แป้งสาลี
ไข่ไก่
นมจืด
น้ำมันเนยทารองก้นพื้นแบบพิมพ์ขึ้นรูป
น้ำใบเตยคั้นน้ำ หรือ ผสมน้ำผลไม้สีเขียวคั้นแต่น้ำ
น้ำกะทิมะพร้าว

เกลือ

น้ำตาลทรายเกล็ด

ผงฟูจะใส่ก็แล้วแต่ ชอบ 

หากเป็นอาหารหวานของคนมาเลเซีย จะไม่ใส่น้ำกะทิจากมะพร้าว แป้งจะเปลี่ยนมาใช้ แป้งมันสัมประหลังแทนแป้งสาลี ที่เรียกชื่อว่า ขนมครกสิงคโปร์ มีบางครั้งที่ใช้แป้งสองชนิดผสมรวมกัน โดยนำแป้งมันสัมประหลัง สามสิบกรัมผสมแป้งสาลีหกร้อยกรัม น้ำกระทิหนึ่งถ้วยตวง เกลือเล็กน้อย   

ปริมาณน้ำหนักของส่วนผสมและวิธีทำขนมหวานคล้ายกับขนมครกสิงคโปร์ สามารถเปิดดูข้อมูลได้ แต่ผลผลิตเนื้อในของขนมหวานที่ได้ออกมา มีความต่างกัน เนื้อในของจะล้อ Jalua มีความหนาแน่นมากกว่า  

REF: 

BASIC FIRST ขนมครกสิงคโปร์ http://ohomakemoney.com/%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%83%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%A2.html


  





























Wednesday, 29 April 2015

Chinese gold coins are rare in the history of Thailand 18 Buddhist Saint .B.C. 1891

Chinese gold coins  are rare in the history of Thailand 1891 Buddhist Saint. 


     

JAP POY LO HAN เป็นเเหรียญที่จัดสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ลำดับที่ 5 ของกษัตริย์ไทยแห่งสยามกรุงเทพฯ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พระมหากษัตริย์ไทยให้ความสำคัญกับพุทธศาสนานิกายมหายานจากประเทศจีน โดยมีต้นกำเนิดจากประเทศเนปาล การสร้างเหรียญนี้ขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกให้กับงานพระราชพิธีทรงผนวชพระบรมโอรสาธิราช The first Crown Prince เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิส B.C. 1891 (2434)

                         










ในระยะเวลาช่วงนั้น 125 ปีที่ผ่านมา นักล่าอาณานิคมจากซีกโลกตะวันตก อังกฤษ ฝรั่งเศส ยึดดินแดนของไทยในอดีตโดยรอบทิศทาง หนทางแก้ไขทางจิตใจ ความเชื่อของคนจีน และคนไทยเชื้อสายจีนนั้น สิ่งป้องกันการรุกรานจากต่างชาติต้องอาศัย 18 เซียนช่วยเหลือ คุ้มครองดั่งเช่นในช่วงของญี่ปุ่นรุกรานจีน เง็กเซียนฮ่องเต้ ทีมีเทพเจ้าไทกง http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%AE%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%89




พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 มีความจำเป็นต้องสนับสนุนการค้ากับชุมชนชาวจีนที่อาศัยพักพิงในสยาม กรุงเทพฯ ด้วยเกรงว่า การทำสัญญาการค้ากับชาติตะวันตกอาจจะส่งผลกระทบที่รุนแรงกับพ่อค้าชาวจีน ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บภาษีอากรแบบใหม่เป็นแรงกระทบอีกประการหนึ่ง วิธีประสานรอยร้าวดังกล่าว ทำให้เกิดความคิดนำการจัดสร้างเหรียญ จับโป้ยหล่อฮั่น JAP POY LO HAN ในรูปแบบตามความเชื่อถือทางพุทธศาสนาของชาวจีน นิกายมหายาน ตามหลักตำนานของจีน 

น่าจะจัดพิธีที่ยิ่งใหญ่ ณ.วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อ 125 ปีที่ผ่านมา 






(shí) (bā) (luó) (hàn)                                        
 1.ปิ่นโท่ล่อ ป้วดล่อตั้ว
2.เกียเนกเกีย ฮวดช้า
3.เกียเนกเกีย โปลีตั้ว
4.โซปินโท้
5.เนกกือโล้
6.โปโทโล้
7.เกียลีเกีย
8.ซูปุดเกีย
9.ฮวงซือล่อฮุดโตโล้
10.ปันโตเกีย
11.ล่อเฮาลี้
12.นาเกียจีน้า
13.ยินกิดโท้
14.ฮวดล่อโพซือ
15.โอชิโต
16.จูเต้
17.เด่ง อิ๋ว
18.ปินโทล่อ

1องค์ที่ 1ปินโฑลภารัทวาช แปลว่า ก้อนข้าวผู้รับทาน ภารัทวาชเป็นสกุลใหญ่ 1 ใน 18 ของพราหมณ์ สถิตอยู่อมรโคยานทวีปพร้อมด้วยพระอรหันต์อีก 1,000 องค์ เป็นบริวาร ท่านได้แสดงปาฏิหารย์ หยิบบาตรไม้จันทน์บนยอดเขาสูง ความทราบถึงพระพุทธเจ้าทรงติเตียนว่า แสดงปาฏิหารย์เพื่อบาตรไม้จันทน์ต่อหน้าพวกที่ยังมิได้รับศีล จึงขับออกไปเสียจากชมพูทวีปไปอยู่ทวีปอมรโคยาน ต่อมา บรรดาสาวกคิดถึงท่าน จึงขอให้กลับมา พระพุทธองค์ก็ยอมอนุโลมให้กลับมาแต่ไม่ให้เข้าปรินิพพาน ต้องดำรงขันธ์เป็นเนื้อนาบุญต่อไป เพื่อพิทักษ์พระศาสนาจนกว่าพระศรีอารยจะมาตรัส ฉะนั้นการสักการบูชาท่านจึงได้กุศลมาก ลักษณะพิเศษของท่าน คือถ้ามีผู้ใดเลี้ยงพระ ท่านก็จะปลอมแปลงเป็นพระธรรมดาแอบเข้าไปร่วมรับประทานด้วย รูปเป็นผอมเห็นซี่โครง บ้างยืน บ้างนั่ง มือถือหนังสือ อีกมือถือบาตร หรือมือทั้งสองถือหนังสือ หรือวางบนเข่า บ้างยืนในท่าหยิบบาตร บางท่านเชื่อว่าท่านนี่คือ หลวงปู่เทพโลกอุดร
2. (xǐ) (qìng) (luó) (hàn)
3. 
(bù) (dài) (luó) (hàn) 布袋尊者
4. 
(tuō) (tǎ) (luó) (hàn)

5. (tuō) (bō) (luó) (hàn)
6. 
(fú) (chén) (luó) (hàn)
7. 
(wā) (ěr) (luó) (hàn) 
8. 
(fú) (hǔ) (luó) (hàn) 
9. 
(kàn) (mén) (luó) (hàn)
10. 
(bā) (jiāo) (luó) (hàn)
11. 
(guò) (jiāng) (luó) (hàn)
12. 
(cháng) (méi) (luó) (hàn)
13. 
(kāi) (xīn) (luó) (hàn) 
14. 
(jiàng) (lóng) (luó) (hàn)
15. 
(jìng) (zuò) (luó) (hàn) 
16. 
(qí) 鹿(lù) (luó) (hàn) 
17. 
 (tàn) (shǒu) (lu) (hàn) 
18. 
(chén) (sī) (luó) (hàn)

ในวิหารกลาง วัดเล่งเน่ยยี่ หรือวัดมังกรกมลาวาส Chiana Town ในกรุงเทพฯ มีพระอรหันต์ชุดที่สอง จับโป้ยล่อหั่น เป็นประติมากรรมขนาดใหญ่ เรียงรายอยู่สองข้างฝาผนังด้านละ 9 องค์

เหรียญจับโป้ยหล่อฮั่นจัดทำขึ้นก่อนช่วงการเลิกทาสของไทยจะบรรลุผลเมื่อทำการตรวจสอบข้อมูลลำดับเหตุการณ์ ด้านการเปลี่ยนแปลงระบบราชการของไทยหลายด้าน 

Yearปี BC. (พ.ศ.) เหตุการณ์
1877(2420)ทรงจ่ายเงินเดือนแก่ข้าราชการและเจ้านายแทนพระราชทานไพร่
1877(2420)
  • ทรงออกประกาศพระบรมราชโองการให้ไพร่สมรับราชการเช่นเดียวกับไพร่หลวง หรือต้องเสียเงินค่าราชการปีละ 6 บาทแทนการถูกเกณฑ์แรงงาน
  • ทรงปรับปรุงให้การแจ้งไพร่สมตาย ชรา พิการ เป็นไปได้โดยสะดวกยิ่งขึ้น
1896(2439)ทรงปรับปรุงค่าราชการ โดยให้ข้าราชการชั้นขุนหมื่นเสียค่าราชการปีละเท่ากับไพร่หลวงและไพร่สม
1899(2442)ทรงออก "ประกาศกำหนดอายุบุคคลที่เป็นฉกรรจ์ แลปลดชรา รัตนโกสินทร์ศก 118" มีเนื้อหาสำคัญ คือ
  • พิจารณาให้ผู้ที่อายุครบ 18 ปีถือว่าอยู่ในวัยฉกรรจ์ แทนการพิจารณาจากความสูง
  • พิจารณาให้ปลดชราไพร่เมื่ออายุได้ 60 ปี (เดิม 70 ปี)
1900(2443)ทรงออก "พระราชบัญญัติเกณฑ์จ้าง ร.ศ. 119" ให้ข้าราชการที่จะเกณฑ์เอาสัตว์หรือพาหนะจากราษฎรต้องเสียภาษีตามสมควร หรือให้ลดเงินส่งส่วยแทนค่าจ้างนั้นก็ได้
1905(2448)ทรงออก "พระราชบัญญัติลักษณะเกณฑ์ทหาร รัตนโกสิทร์ศก 124" บัญญัติให้ชายฉกรรจ์รับราชการทหารกองเกิน 2 ปี แล้วเข้ารับราชการทหารกองประจำการอีก 2 ปี แล้วปลดจากกองประจำการเป็นกองหนุนขั้นที่ 1 อายุ 5 ปี แล้วปลดไปอยู่ในกองหนุนขั้นที่ 2 อายุ 10 ปี แล้วให้ถือว่าหมดหน้าที่รับราชการทหาร

เหรียญกษาปณ์ไทย. เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก (Commemorative coins)  http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%8D%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2 http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%8D%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2


เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก (Commemorative coins)จับโป้ยหล่อฮั่น

การผลิตเหรียญจับโป้ยหล่อฮั่นเป็นที่ต้องการเก็บสะสมไว้ส่วนตัวและหาดูชมได้ยาก มีข้อแตกต่างจากเหรียญอื่นๆ หลายประการ 

1. ไม่ปรากฏรูปกษัตริย์บนเหรียญ 2 ด้าน

2. การผลิตเหรียญเป็นแบบโบราณ อัดแผ่นทองเป็นชั้นๆ เรียงลำดับด้วยแรงงานตีทุบด้วยค้อนฝีมือช่างอย่างปราณีต ขึ้นรูปเหรียญในเครื่องจักรกลจากต่างประเทศ ซึ่งยังไม่ทันสมัยมากนัก ใช้แรงดันไอน้ำเป็นตัวขับเครื่องจักรกล

3. มีขนาดใหญ่ ทรงกลม มีน้ำหนักที่เหมาะสม มีรูสี่เหลี่ยมเป็นศูนย์กลาง ที่ประชาชนทั่วไปเรียกว่า เหรียญอีแปะจีน

4. เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก(Commemorative coins)ได้รับการเข้าประกอบพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ 2 ลัทธิ หีนยานและมหายาน 

5. Coin of The First Crown Prince in the Thailand เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเหรียญแรกในงานพิธีทรงผนวกของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชองค์แรกแห่งสยาม ประเทศไทย 







REF;อ้างอิงข้อมูล 



ยอดแห่งอรหันต์ ทั้ง 18 องค์




ชุมชนชาวจีนในประเทศไทย http://www.thaicc.org/th/culture-178/culture/417-2010-09-20-06-31-43.htmlhttp://www.thaicc.org/th/culture-178/culture/417-2010-09-20-06-31-43.html


เหรียญกษาปณ์ทองคำของประเทศไทย เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์ไทย (Commemorative coins)






Sunday, 12 April 2015

Thailand New Year ,Songkran Day April 13 - 15



                                   Thailand New Year , Songkran Day

                                     Day April 13 - 15  









                                    สวัสดี ปีใหม่ไทย 2015 

 http://www.muslimthaipost.com/main/content.php?page=sub&category=104&id=10239

REF:ประวัติวันสงกรานต์ ที่น่าสนใจ

ประเพณีสงกรานต์ มีให้เห็นพร้อมกันในหลายประเทศ เช่น ตอนใต้ของจีน ชาวไต ชนกลุ่มน้อยในเมืองจิงหง รัฐยูนาน พม่า ลาว เขมร ตอนเหนือของเวียดนาม กระจายตัวไปถึงในท้องถิ่นหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น

http://phanomphrai.cdd.go.th/songkran3.htm

REF: สงกรานต์ในหลายประเทศ











Thursday, 9 April 2015

Indonesian-Malay food in Bangkok, Thailand , some 200 years ago .

               Indonesian-malay food in Bangkok, Thailand , some 200 years ago

(Begedel Pedes)

















บากาเด้น เป็นชื่ออาหารในท้องถิ่นหนึ่งในใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ของประเทศไทย สืบสานอันยาวนานกว่า 200 ปี มีส่วนผสมองค์ประกอบเหมือนกันกับอาหารของชาวอินโดนีเซีย-มาเลย์ แต่ขาดการตกแต่งประเภทผักที่ใช้รองก้อนเนื้อบากาเด้น อาจจะเป็นด้วยขาดความปราณีต ละเอียดอ่อน และอุปนิสัยแบบง่ายๆ สะดวก รวดเร็วที่ต้องจัดเตรียมอาหารอื่นๆไว้ต้อนรับแขกผู้มาเยือน อีกทั้งความยุ่งยาก ลำบากที่ต้องใช้เครื่องปรุงหลายชนิดในบากาเด้น ทำให้ต้องลดส่วนของผักตกแต่งลง

หลังจากการผสมเครื่องปรุงเสร็จแล้ว ต้องปั้นเป็นลูกกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางระหว่าง 1 - 2 นิ้ว ในจำนวนมาก ก่อนจะลงทอดในน้ำมันที่ร้อน ก็ต้องกดลูกกลมให้แบนเรียบ ชุบไข่ไก่โดยรอบ เพื่อให้บากาเด้นเนื้อ บากาเด้นไก่ และบากาเด้นผักจับตัวกัน

มันเป็นเรื่องราวที่น่าแปลกใจ อาหารที่เดินทางระยะไกลร่วมสองพันกว่ากิโลเมตร สามารถดำรงอยู่ได้ยาวนานติดต่อกันมาหลายช่วงชีวิตมนุษย์  ในอนาคตข้างหน้าถูกขีดให้สั้นลง ใกล้จะไม่ได้เห็นอาหารนี้อีกต่อไปในใจกรุงเทพฯ ของประเทศไทย มีความพยายามของหน่วยงานรัฐ ได้ดำเนินการจัดจ้างเพื่อนำอาหารชนิดนี้ในงานเลี้ยงรับรองแขกผู้มาเยือน แต่ไม่มีการตอบรับจากแม่ครัว ด้วยสินค้าราคาแพง ค่าแรงต่ำ และสาเหตุหลายประการ

วางบากาเด้นลงในขนมปัง รสชาดไม่ต่างกับอาหารฟาดฟู๊ดของทางยูโรป อเมริกา ความนุ่มนวลมีมากกว่า วางแตงกวา มะเขือเทศ สอดเข้าตรงกลางก็ดูดี



REF: 

(Begedel Pedes)